วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นกกรงหักจุด

การดูเพศนกหัวจุกว่าตัวใดเป็นเพศผู้หรือเพศเมียนั้นหลายท่านได้ตอบมาพอเป็นสังเขปแล้วครับ ซึ่งความชำนาญและประการณ์ในการสังเกตจะไม่แตกต่างกันมากนัก ผมขออนุญาตเสริมตรงนี้บางข้อครับตามประสาคนเคยเดินป่าหานกเหมือนกันคนหนึ่ง


1. นกตัวผู้โครงสร้างโดยส่วนใหญ่จะใหญ่กว่าตัวเมีย ลักษณะนี้ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ครับ เพราะเคยมีนกตัวเมียใหญ่ๆให้เห็นเหมือนกัน

2.ลักษณะจุกจะโค้งไปข้างหน้า ส่วนตัวเมียตั้งตรงหรือลู่ไปด้านหลัง แต่ถ้านกตกใจจะลู่ไปข้างหลังเหมือนกันหมดครับ ลักษณะนี้บอกได้ประมาณ 60 เปอร์เซนต์ครับ ( ไม่เหมาะกับการดูนกที่ออกมาจากป่าใหม่ๆ )

3.สีแดงที่ก้นของนกหัวจุกถ้าออกจากป่ามาใหม่ๆบอกได้เลยครับแดงเหมือนกันหมด ใช้วิธีนี้แยกไม่ค่อยได้ผลครับ ประมาณ 50 เปอร์เซนต์ ที่นกเปลี่ยนสีที่ก้นนั้นเนื่องมาจากได้รับสารอาหารไม่เหมือนในธรรมชาติครับ ผมเคยทดลองให้กินมะละกอสุกๆเป็นเวลา 1 เดือนกินติดต่อกันทุกวัน สีที่ก้นก็กลับมาแดงใกล้เคียงกับสีตามธรรมชาติตอนที่พึ่งออกมาจากป่าครับ                                                                

4. สีของนกตัวผู้โค่นลิ้นจะมีดำ ส่วนนกตัวเมียจะเหลืองอ่อน , ขาวเหลือง , มีสีดำเล็กน้อย ประมาณ 90 เปอร์เซนต์ครับและจะแยกได้ดีตอนที่เป็นลูกนกเล็กๆครับ ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้คัดตอนที่นกยังเล็กๆ ประเภทลูกป้อนครับ ลองแหย่ให้นกอ้าปากและดูสีที่โค่นลิ้นเพื่อคัดลูกนกกัน แต่มีนกตัวเมียลิ้นดำหรือดำเกือบหมดก็มีครับ แบบนี้ผมมีอยู่ 2 ตัว เป็นเพศเมียพันธุ์นกที่บ้านครับ

5.ในฤดูผสมพันธุ์กันนกตัวผู้จะมีมุมปีกทั้ง 2 ข้างเป็นสีแดงส้มเข้ม นั้นแสดงว่านกเป็นสัดพร้อมจะผสมพันธุ์ครับ ส่วนตัวเมียจะเป็นสีขาว เหมาะสำหรับคัดนกในฤดูผสมพันธุ์ประมาณเดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม ได้ผลประมาณ 80 เปอร์เซนต์ ( นกอายุ 2 ปี ขึ้นไปจะชัดเจนครับ )

6.การเป่าหน้าอกนกดู ถ้าเป็นนกตัวผู้จะมีขน 2 ชั้นเวลาเป่าที่หน้าอกจะเห็นขนอ่อนซ้อนอีกหนึ่งชั้น ส่วนตัวเมียจะมีขนชั้นเดียวเป่าแล้วเห็นเนื้อที่หน้าอกเลย ซึ่งเป็นลักษณะของเพศเมียครับ วิธีนี้ 85 เปอร์เซนต์ครับ ( เหมาะสำหรับนกอายุ 2 ปีขึ้นไปจะเห็นชัดครับเพราะเป็นนกที่พร้อมผสมพันธุ์แล้วและผ่านการผลัดขนมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้งครับ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น